Lái xe số sàn như thế nào để không chết máy giữa đường? Để tránh tình huống xe bị tắt máy khi đang vận hành trên đường, các tài xế nên bỏ túi kinh nghiệm lái xe số sàn sau đây.
Nhiều tay lái xe số sàn mới thường gặp tình trạng chết máy khi đang di chuyển do chưa phối hợp nhịp nhàng chân côn và chân ga. Để giúp các tài xế hạn chế điều này, bài viết dưới đây xin chia sẻ những kinh nghiệm cần biết khi lái xe số sàn.
Khi xe dừng
Nếu muốn đi tiếp sau khi xe dừng hẳn, tài xế bắt buộc phải trả về số 1. Trong trường hợp chạy trên đoạn đường đông, hãy rà côn giảm tốc để tránh xe bị chết máy. Tài xế chỉ nên chuyển ngay sang số 2 nếu xe di chuyển ở khu vực thông thoáng.
Người lái lưu ý nên chuyển số lần lượt từ 1 đến 5 thay vì tăng số theo kiểu “nhảy cóc”, nếu không xe sẽ không đủ lực kéo, bị giật và dễ dẫn đến rủi ro.
Để đảm bảo lực kéo khi xe đi chậm, tài xế cần chuyển về số thấp hơn để tránh xe bị rung khi tăng ga.
Khi xe đi chậm
Ở vận tốc từ 5 – 10 km/h, người lái có thể để số 2 nhưng nếu cần leo dốc, người lái nên tăng ga để đồng tốc máy rồi nhả côn.
Nhằm hạn chế hiện tượng giật máy hay chết máy, hãy phối hợp chân cân và chân ga nhịp nhàng ở số 1 và số 2, tránh kéo dài và lạm dụng rà côn. Khi đã đủ điều điện thì mới chuyển sang số 3.
Việc đạp phanh mạnh khi xe đi chậm cũng dễ dẫn đến việc xe bị chết máy. Do đó, tài xế nên phanh nhẹ nhàng trước rồi mới quyết định cắt côn hay không (tùy theo trường hợp) khi đạt được vận tốc an toàn.
Khi xe đi ở số 3
Xe ít khi bị chết máy khi giảm tốc ở số 3, tài xế chỉ cần phanh từ từ rồi cắt côn về số thấp hơn để đảm bảo an toàn.
Khi xe leo dốc
Tài xế nên đạp chân phanh và nhả côn từ từ nếu xe đi ngang dốc. Giữ nguyên chân côn rồi nhả nhẹ phanh nếu thấy xe và vô lăng rung, không thả phanh và chân ga ra ngay nếu không muốn xe tắt máy.
Khi xe vào cua
Người lái cần đạp côn rồi mới đạp phanh khi xe vào cua với vận tốc dưới 50 km/h trở xuống. Khi thoát khỏi cua, tài xế có thể về số khi xe giảm tốc độ nhiều hoặc tiếp tục tăng ga khi xe vẫn chạy nhanh.
Lưu ý, đạp côn khi vào cua ở đoạn đường cong sẽ khiến xe mất thăng bằng, không bám đường và dễ mất lái. Chỉ khi cua xong, tài xế mới về số.