Lái xe khi vào cua luôn đòi hỏi người lái tính thận trọng cùng kỹ thuật điều khiển chắc chắn bởi khúc cua có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào nếu sơ xảy. Với những bác tài đã dày kinh nghiệm, việc vào cua ngay cả khi đang ở tốc độ cao cũng có thể xử lý khá đơn giản, thậm chí có thể dùng một tay điều khiển vô lăng và không đạp phanh. Tuy nhiên, với những lái mới, kỹ thuật đánh lái khi vào cua là cả một vấn đề lớn khiến họ gặp lúng túng. Bởi chưa thể cảm nhận rõ được tốc độ, không gian, ước lượng góc đánh lái của chiếc xe mình đang lái.
Phương pháp tốt nhất để luyện kỹ năng này là dành nhiều thời gian cho việc thực hành luyện tập trên nhiều dòng xe khác nhau bởi mỗi dòng xe đều có cấu tạo riêng, đặc biệt là góc quan sát, cấu tạo vô lăng, độ cân bằng,…Độ cân bằng của một chiếc xe gầm thấp và gầm cao khác nhau rất nhiều. Theo một thử nghiệm, với chiếc sedan gầm thấp khi muốn vào cua có thể chạy ở chế độ normal, lấy lái nhiều thì chiếc SUV gầm cao cần giảm tốc độ xuống sâu để giảm cảm giác chông chênh. Tuy nhiên, dù sử dụng bất cứ dòng xe nào, người lái vẫn buộc phải chấp hành một số nguyên tắc sau khi vào cua để đảm bảo an toàn.
1. Tập trung quan sát
Việc chú ý tập trung quan sát trước khi vào cua là hết sức quan trọng nhằm định hình khúc cua dài hay ngắn, điều kiện mặt đường khúc cua và mật độ xe phía trước, sau xe mình. Ngoài ra, quan sát kính chiếu hậu liên tục đễ giữ khoảng cách an toàn với xe phía sau. Nếu gặp đoạn đường có cua liên tục, nên chỉnh ghế ngồi cao hơn so với tư thế khi lái xe đường thẳng để dễ dàng quan sát và phản ứng hơn.
2. Giảm bớt tốc độ
Đa số các tài xế thường chủ quan nên không đạp phanh trước khi vào cua hoặc chỉ rà phanh khi đã vào cua. Khi nhìn quan sát thấy sắp di chuyển vào đoạn đường có cua, các tài xế nên chủ động giảm tốc độ và đánh lái nhẹ nhàng theo độ cong mặt đường để khi vào cua không bị bất ngờ bởi tốc độ đi chuyển của xe quá cao. Ngoài ra, cần hạn chế đạp phanh khi vô lăng không thẳng, hãy chuyển sang số thấp để di chuyển với tốc độ chậm hơn nếu cần.
3. Vào cua
Chỉ qua cua khi xe đã thực sự giảm đến tốc độ an toàn. Khi qua cua, lưu ý không đánh lái quá nhiều lần. Hãy cố gắng ước lượng độ cong khúc cua, lấy lái một lần và giữ vô lăng cố định cho đến khi qua hết cua. Tuy nhiên, nếu cua quá dài hay chưa đủ kinh nghiệm nên lấy lái lần đầu chưa đủ thì có thể nhích thêm vòng xoay để xe đi đúng quỹ đạo. Việc lấy lái một lần nhằm giúp tạo cân bằng cho xe khi di chuyển tránh trường hợp xe có thể xoay ngang hoặc chạy ra ngoài lề đường.
4. Thoát cua
Khi gần qua khỏi cua, tài xế nên để vô lăng dần về vị trí cân bằng, cố gắng ước lượng sao cho xe vừa ra khỏi cua thì đang về vị trí đi thẳng. Ở bước này đòi hỏi ở tài xế sự mượt mà nhằm không tạo ra quán tình khiến người ngồ trên xe lắc lư, chảo đảo.
Việc đánh lái một lần khi vào cua sẽ giúp thân xe chuyển hướng êm ái và nhẹ nhàng hơn khi về trạng thái đi thẳng bởi nếu đánh lái nhiều lần, tài xế phải quay vô lăng ngược lại khi qua khỏi cua khiến xe chuyển hướng đột ngột.
Trên đây là kỹ thuật đánh lái khi vào cua bạn nên biết nhé!