Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng: Bằng B2 và C khác nhau như thế nào?

Bằng B2 và C khác nhau như thế nào có lẽ là vấn đề được nhiều người quan tâm. Mặc dù là những hạng bằng thông dụng nhưng B1 và C vẫn có rất nhiều điểm khác nhau. Trong bài viết bên dưới, trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng sẽ bật mí sự khác nhau này để những ai đang chuẩn bị học bằng lái có thể tham khảo.

Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng: Về loại xe áp dụng

Sự khác nhau đầu tiên của bằng B2 và C mà trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng muốn nói đến là về loại xe áp dụng. Cụ thể:

Đối với bằng B2

Tại khoản 7 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định người có bằng B2 có thể điều khiển các loại xe:

  • Xe ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn. 
  • Các loại xe theo quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 được quy định tại khoản 5 Điều 16 của Thông tư này. Gồm có: Ô tô chở người đến 9 chỗ, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe; các dòng ô tô chuyên dùng dưới 3,5 tấn; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn; máy kéo một rơ moóc có trọng tải dưới 3,5 tấn và ô tô cho người khuyết tật.

Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng

Bằng B2 lái xe ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Đối với bằng C

Theo quy định tại khoản 8 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe hạng C được phép điều khiển các loại xe:

  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng. Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên.
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên.
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 được quy định tại khoản 5,6 và 7 của Thông tư này.

Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng: Về điều kiện thi, cấp bằng

Đối với bằng B2, theo Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT và Điều 59, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người học bằng lái phải là công dân Việt Nam; Người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam. Người học cũng phải từ đủ 18 tuổi (tính đến ngày dự thi sát hạch lái xe). Người học có sức khoẻ và trình độ văn hoá theo quy định.

Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng

Người học bằng B2 phải từ đủ 18 tuổi, còn bằng C phải từ đủ 21 tuổi trở lên.

Với người học bằng C, thì căn cứ Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người dự thi phải từ đủ 21 tuổi trở lên. Và tại khoản 4 Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT không có yêu cầu về trình độ học vấn đối với người học và thi giấy phép lái xe hạng C.

Theo trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng, bằng B2 sẽ phù hợp hơn với những ai chỉ có nhu cầu lái xe di chuyển cơ bản. Còn bằng C sẽ phù hợp với người lái xe tải hạng nặng. Những đối tượng chủ yếu kinh doanh và vận chuyển hàng hóa.

Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng: Về thời hạn sử dụng

Cả bằng B2 lẫn C đều có thời hạn hoàn toàn khác nhau. Theo đó:

Bằng lái xe B2 sẽ có thời hạn lên tới 10 năm kể từ ngày cấp theo khoản 3 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Còn bằng C chỉ có thời hạn là 05 năm kể từ ngày cấp theo điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Hết thời hạn, bạn cần phải làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe. 

Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng

Bằng lái xe B2 sẽ có thời hạn lên tới 10 năm, còn bằng C chỉ có hạn 5 năm.

Việc phân biệt bằng B2 và C sẽ giúp bạn hiểu rõ tính chất của từng loại bằng. Từ đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn loại bằng lái muốn học.  Nếu bạn còn phân vân về vấn đề này, bạn có thể liên hệ với Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng. Với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn một cách tốt nhất. 

Tại Lạc Hồng, bạn sẽ được chủ động về thời gian học. Bạn có thể học bất cứ khi nào rảnh rỗi vào cuối tuần hoặc ngoài giờ hành chính. Quá trình học và thực hành luôn được sâu sát bởi giảng viên giàu kinh nghiệm thực chiến. Do vậy, Lạc Hồng đảm bảo tỷ lệ đậu 100%. Cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy luôn được đầu tư và nâng cấp thường xuyên. Lạc Hồng sẽ cung cấp cho bạn một khoá học lái chất lượng và thoải mái nhất.

Hy vọng với những thông tin mà trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho quá trình lựa chọn loại bằng mà bạn muốn học. Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về khoá học của Lạc Hồng, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: 02633.515.256 – 0988.024.860 – 0823.333.33 nhé!

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0988024860
0988024860