Những lỗi dễ bị trừ điểm trong bài thi sa hình
Nắm chắc những lỗi dễ bị trừ điểm trong bài thi sa hình là cách giúp người học lái xe ô tô B2 tránh mất điểm và đạt số điểm cao.
Xem thêm:
- Học lái xe ô tô cơ bản cho người mới
- Học lái xe B2,C chất lượng tại khu vực Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương Lâm Đồng
Nỗi ám ảnh lớn nhất của người học lái xe B2 chính là thi thực hành trong sa hình. Để tránh mất điểm, bạn cần phải nắm rõ những lỗi bị trừ điểm. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm cho bản thân để vững vàng vượt qua bài thi với một mức điểm cao.
- Những lưu ý và yêu cầu cần thiết đạt được của các bước thực hiện
– Kể từ khi bắt đầu vào bài thi, trên quãng đường 25m đầu tiên bạn phải thay đổi số và tốc độ của xe cụ thể như sau:
- Đối với xe hạng B: thay đổi số từ số 1 lên số 2 và tốc độ xe giữ trên 24km/h
- Đối với xe hạng D: thay đổi số từ số 2 lên số 3 và tốc độ của xe trên 24km/h
- Đối với xe hạng C và E: thay đổi số từ số 2 lên số 3 và tốc độ của xe trên 20km/h
– Ở quãng đường 25m còn lại của bài sát hạch bạn phải thay đổi số và tốc độ ngược lại với 25m đầu tiên.
– Phải hoàn thành mỗi phần của bài thi trong vòng 2 phút.
– Giữ tốc độ của động cơ không được quá 4.000 vòng/phút.
- Các lỗi bị trừ điểm trong bài thi:
- Không thay đổi số hoặc tốc độ theo quy định, bị trừ 5 điểm
- Không thay đổi đúng số và đúng tốc độ của xe theo quy định, thay đổi thành những số và tốc độ khác, bị trừ 5 điểm
- Với thời gian thực hiện mỗi phần của bài thi, nếu cứ quá 5 phút thì sẽ bị trừ 5 điểm
- Lái xe lên vỉa hè thì sẽ bị truất quyền thi
- Xử lý những tình huống không hợp lý khi gây tai nạn, bị truất quyền thi
- Để xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm
- Tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
Trên đây là những lưu ý tránh bị trừ điểm trong bài thi sa hình, chúc các học viên sắp bước vào kỳ thi sát hạch đạt kết quả tốt nhé!
Kỹ thuật đổ đèo để không bị cháy phanh cho các bác tài
Mấu chốt của kỹ thuật này là sử dụng phanh bằng động cơ và hạn chế tối đa phanh chân khi di chuyển xe xuống dốc.
Chúng ta đều biết, xe càng có trọng tải lớn thì cần lực ma sát lớn để thắng quán tính của xe. Nếu rà phanh quá căng sẽ làm cho má phanh nóng lên và làm cháy má phanh, vì khi rà phanh liên tục có thể khiến nhiệt độ của má phanh đến hàng trăm độ C và làm phanh mất tác dụng. Do vậy, khiến xe lao tự do và rất nguy hiểm.
Nhiều tài xế có thói quen rà phanh chân khi xuống dốc để hãm tốc độ, tuy nhiên việc hãm xe bằng phanh chân là hoàn toàn sai. Đặc biệt việc những cung đèo dài ở Việt Nam, như đèo Lò Xo, Khánh Lê, Hải Vân, Cù Mông, Bảo Lộc… thì việc rà phanh trên sẽ rất nguy hiểm. Nguy hiểm hơn, khi thấy phanh đã bắt đầu mất tác dụng, nhiều tài xế càng cố gắng ấn phanh sâu hơn, đây là sai lầm chết người.
Các sách hướng dẫn lái xe của Mỹ dạy rằng, tài xế nên hạn chế việc phanh chân, chỉ dùng khi buộc phải dừng xe hẳn. Thay vào đó, tài xế dùng lực phanh của động cơ (phanh bằng số) để giảm tốc độ. Cách này được hiểu đưa xe về chế độ số sàn hoặc đưa xe về các số thấp.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu bạn đang lái một chiếc xe số sàn, giữ chân côn và chuyển xe về các số thấp hơn. Xe sẽ bắt đầu chậm lại. Nếu bạn đang điều khiển xe số tự động, chuyển xe xuống số L hoặc D1, D2, D3.
Chú ý: bạn phải về số thấp trước khi xuống dốc bởi một khi xe đã xuống dốc ở tốc độ cao thì tài xế không thể về số được nữa. Lực hãm của động cơ sẽ tốt và an toàn hơn nhiều so với lực phanh.
Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng phanh thì không được rà phanh liên tục mà nên đạp dứt khoát để cho xe giảm hẳn xuống dưới tốc độ an toàn, sau đó nhả phanh ra hoàn toàn. Có thể lặp lại thao tác này nhưng tuyệt đối không được giữ phanh ở trạng thái hờ (rà phanh).
Nhiều tài xế thường truyền tai nhau khi lên dốc nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì thực tế cho thấy là rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống không giống nhau. Hơn nữa, tình trạng mặt đường và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông cũng khác nhau của hai bên dốc.
Do vậy: việc đổ đèo dốc an toàn phải tùy thuộc vào con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa hình, tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tuy nhiên, không chuyển số đến số quá thấp vì khiến xe bị gằn và vòng tua lên cao.
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI XE B2, C TẠI ĐÀ LẠT – ĐỨC TRỌNG – ĐƠN DƯƠNG – LÂM ĐỒNG