Sau khi Thông tư 38 được ban hành, các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin như việc học và thi sát hạch lái ôtô sẽ khó hơn rất nhiều, học phí sẽ tăng gấp 2-3 lần. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?
Học phí có tăng gấp 2-3 lần?
Thực chất, Thông tư 38 không quy định về mức học phí mới. Học phí tăng đến từ việc phát sinh thêm chi phí lắp thiết bị giám sát (camera, máy quét vân tay), thêm nội dung học…
Theo Thông tư này, học phí học lái ôtô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính… Nhà nước không can thiệp hay quy định mức học phí này mà chỉ có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra.
Việc tăng học phí lái xe ôtô từ năm 2020 hoàn toàn có cơ sở khi Thông tư 38 được ban hành. Tuy nhiên, thông tin học phí lái ôtô tăng 2-3 lần, lên đến 30 triệu đồng là không có cơ sở.
Bên cạnh đó, một vài điểm mới được quy định trong Thông tư 38 như bổ sung mã QR riêng cho mỗi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2020. Mã QR sẽ tránh được tình trạng mua bằng và cấp bằng giả.
Môn học đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông sẽ được đổi tên thành môn đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.
Bổ sung môn học, tăng câu hỏi lý thuyết
Đáng chú ý nhất là việc bổ sung 2 môn học: Xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên ca-bin.
Quá trình học trên ca-bin sẽ mô phỏng lại các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên phần mềm, học viên sẽ được xử lý tình huống để có kỹ năng tránh tai nạn đáng tiếc. Thời gian học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ trước khi tập lái trên đường.
Phương thức thi sát hạch cũng có thay đổi. Trước đây, học viên phải trải qua 3 nội dung sát hạch là: Lý thuyết, trên sa hình và trên đường. Theo Thông tư 38, trình tự thi sát hạch mới sẽ là: Lý thuyết, mô phỏng, trên sa hình, trên đường.
Nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng, học viên sẽ không được sát hạch trên ôtô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ ngày 1/1/2021 và nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng là từ ngày 1/5/2021.
Với mục đích nâng cao chất lượng giấy phép lái xe, số lượng câu hỏi lý thuyết trong bộ đề tăng từ 450 câu lên 600 câu. Trong đó có 100 câu điểm liệt, chỉ cần trả lời sai một câu hỏi thì học viên sẽ bị trượt. Mỗi đề vẫn có 30 câu, người thi trả lời sai 5 câu là bị trượt.
Học viên phải tham gia đầy đủ tất cả giờ học
Với mục đích nâng cao kỹ năng và ý thức lái xe của người tham gia giao thông.
Theo Thông tư 38, từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Học viên sẽ được giám sát việc học lý thuyết bằng vân tay hay nhận dạng khuôn mặt để đảm bảo học viên được học đầy đủ thời gian đào tạo. Nếu không tham gia đầy đủ, học viên sẽ không được dự thi sát hạch.
Thông tư cũng quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên. Ngoài việc đảm bảo thời gian học của học viên, việc giám sát này còn tránh được tình trạng học hộ, thi hộ.
Hãy nhanh tay liên hệ và đăng ký để nhận được ưu đãi trong chương trình đào tạo, cũng như giá học phí trọn gói khi tham gia học lái xe ô tô Đà Lạt. Hãy đến hoặc liên hệ với trung tâm chúng tôi qua website: https://lachonglamdong.vn hoặc liên hệ qua SĐT 02633.515.256 – 0988.024.860 – 0823.333.334 sẽ được tư vấn miễn phí.