Hệ thống côn xe còn được gọi là bộ ly hợp. Khi bạn phát hiện xe ô tô của mình bị lỗi bộ phận này, ngay lập tức cần sửa chữa ngay vì nó để lại hậu quả rất nguy hiểm
NHẢ CÔN, XE GIẬT
Hiện tượng này sẽ xảy ra khi tài xế đang cài số, buông chân côn khiến động cơ bị giật và rung mạnh, sự kết nối của bộ hợp ly không được êm.
Có thể là côn xe không chuẩn hoặc thậm chí là bộ hợp ly bị vỡ chi tiết nào đó. Ngoài ra nguyên nhân còn có thể là lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt,…
BÀN ĐẠP CÔN BỊ RUNG
Khi động cơ đang nổ, lái xe ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp mà bạn thấy bàn đạp côn bị rung, sau đó nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp lại hết rung thì có thể đĩa ly hợp đã bị lắp sai khiến đĩa bị lệch và gây mòn bộ ly hợp
LÊN DỐC YẾU VÌ TRƯỢT CÔN
Khi hoạt động trong điều kiện cần đến máy khỏe như lên dốc hoặc tăng tốc mà bạn lại phải thất vọng vì xe chạy ì ạch, yếu ớt thì nhiều khả năng mô-men từ động cơ không được truyền tới bánh xe do côn bị trượt. Nguyên nhân dẫn tới việc này là do đĩa ma sát đã bị mòn, có trường hợp là do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát.
ĐẠP CÔN NẶNG
Nếu lái xe cảm thấy nặng nề khi vào côn, ngay cả khi đã dùng bộ trợ lực côn mà vẫn thấy nặng thì có thể nguyên nhân là do hệ thống điều khiển ly hợp của xe bị thiếu dầu nghiêm trọng.
ĐẠP CÔN CÓ TIẾNG KÊU
Trong bộ phận côn xe có vòng bi “T” được gọi là vòng bi để ngắt ly hợp. Nếu khi bạn đạp côn mà có tiếng kêu phát ra thì khả năng cao vòng bi T đã bị hỏng, mòn hoặc thiếu mỡ bôi trơn.